Dạy Học Online Hub

3 cách marketing khóa học online không tốn chi phí?

marketing khóa học online
Contents:

Nếu bạn có kinh nghiệm và kiến thức có thể giúp đỡ người khác. Vậy tại sao bạn lại không biến nó trở thành các khóa học? Vừa giúp truyền tải kiến thức, lại vừa tăng thu nhập bản thân.

Thông thường, nếu bạn không học ngành kinh tế thì lại không biết tạo khóa học online, cũng không biết cách marekting khóa học của mình. Thực ra các bước làm cũng không quá khó khăn, quan trọng là bạn có biết những công cụ thích hợp cho khóa học của mình không.

Blog bên dưới không những sẽ hướng dẫn cách marketing khóa học online của bạn, mà còn có 12 tips để tăng doanh thu từ ngành này nhé.

1. Khẳng định vị trí bản thân trong ngành/nghề bạn dạy học

Trước hết thì học viên sẽ muốn học từ những nguồn rõ ràng. Bạn phải cho học viên biết bạn là ai, và tại sao bạn có thể dạy môn học này. Việc này khá đơn giản như việc đi vào spa sẽ có bảng thành tích, bằng cấp được trưng bày. Hay việc các giảng viên đại học sẽ giới thiệu thành tích, công việc của họ vào buổi học đầu tiên.

Việc này sẽ giúp học viên, hay đối tượng khách hàng của bạn có lý do tin tưởng vào năng lực cũng như khóa học của bạn. Dĩ nhiên là bạn không nhất thiết phải có bằng cấp để chứng minh thực lực bản thân. Thời đại công nghệ số hiện nay sẽ có muôn vàn cách khác nhau để thể hiện năng lực. Tuy nhiên, đừng quên rằng trước khi quảng bá năng lực, khóa học của mình, bạn cần có sản phẩm thực sự tốt.

Trước khi làm một khóa học online, bạn nên xây dựng tên tuổi như thế nào?

Lên một list (danh sách) những thành quả của bạn.

Bạn có từng thắng giải thưởng nào? Bằng cấp hay giải thưởng chứng minh thế mạnh bản thân? Những nghiên cứu cá nhân? Xây dựng doanh nghiệp riêng? Thành tích của mình?

Ví dụ như ngách kiếm tiền online, Nhung sẽ thể hiện số doanh thu bản thân Nhung đạt được; ngách dạy học thể hiện sự thành công của học viên, thành công của khóa học trước,…

Đối với bằng cấp, nghiên cứu,… có thể nêu tên bạn nên biên soạn và up thông tin lên ở nơi nổi bật như website riêng, trang chủ, linkedln,…

Có nhiều cách để thể hiện trình độ của bản thân, ngoài bằng cấp, ta còn có thể show review của khách hàng trước.
Có nhiều cách để thể hiện trình độ của bản thân, ngoài bằng cấp, ta còn có thể show review của khách hàng trước.

Học hỏi và tạo nội dung nhiều nhất có thể.

Ngay cả khi bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình thì bạn vẫn phải luôn học hỏi và trau dồi kiến thức để lấp đầy khoảng trống kiến thức và thấu hiểu đối thủ cạnh tranh. Và rồi bạn cần viết, và viết thật nhiều. Lưu ý rằng bạn tuyệt đối không copy bài của người khác. Hãy biến kiến thức của người khác thành của mình và truyền tải theo cách riêng. Bất kỳ cách nào để xây dựng quyền tác giả của bạn trên trang web sẽ thiết lập hình ảnh và vị thế của bản thân trong lĩnh vực đó.

Tham gia vào những cuộc trò chuyện trực tuyến trong cộng đồng.

Tùy vào ngành bạn giảng dạy mà sẽ có những mạng cộng đồng khác nhau. Khi ở nước ngoài phổ biến Quora và Yahoo hỏi đáp, Việt Nam có những cộng đồng nhỏ trên Facebook (group), các diễn đàn theo ngành nghề. Bạn nên giúp đỡ mọi người trả lời câu hỏi của họ, tạo các chủ đề nói chuyện, truyền tải kiến thức trên đấy.

Các trang cộng đồng là nơi tập hợp những khách hàng tiềm năng của bạn, vì họ đã có sẵn hứng thú và nhu cầu tới ngành này. Việc trả lời câu hỏi, chia sẻ kiến thức sẽ giúp họ biết rằng bạn là chuyên gia và có hiểu biết trong ngành. Từ đó vị thế bản thân của bạn sẽ tăng lên, lượng người theo dõi (follower) cũng sẽ tăng đáng kể.

Các bước chuẩn bị trước khi bán hàng này sẽ giúp khóa học trực tuyến của bạn thêm phần uy tín. Và khi bắt đầu vào giai đoạn bán, khách hàng sẽ có tâm lý muốn mua nhanh nhất có thể.

2. Biết rằng đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Bất kỳ ngành nghề nào cũng theo mô hình cung – cầu. Thị trường có nhu cầu, sẽ có người cung cấp dịch vụ và sản phẩm đó. Điều này cũng không khác trong ngành khóa học trực tuyến (online). Tuy nhiên, để dễ dàng marketing khóa học online, bạn cần biết khách hàng của bạn là ai. Ngoài việc dễ tiếp thị, nó còn giúp bạn tạo một khóa học chạm đến nhu cầu thực sự của thị trường.

Khách hàng mục tiêu (target customer) là nhóm người bạn nhắm đến để bán sản phẩm, dịch vụ của mình. Ví dụ như bạn bán rau, khách hàng mục tiêu của bạn chủ yếu là những bà nội trợ, những người ăn chay,… Nếu bạn quảng bá đến cánh mày râu, trẻ em,… thì kể cả chiến lược marketing có tốt thì cũng không thể gặt hái được thành công.

Về ngành dạy học trực tuyến, hãy coi khách hàng mục tiêu là những người có thể trả tiền để nghe bạn phát biểu tại hội nghị. Họ quan tâm đến chủ đề của bạn, muốn tìm hiểu thêm về những gì bạn dạy và sẵn sàng trả tiền để được tư vấn, hướng dẫn. Bạn sẽ cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ giải quyết các vấn đề của họ.

Vậy thì bạn làm gì với khách hàng mục tiêu để marketing khóa học online?

Bạn sẽ định hình tính cách của nhóm người mua, xây dựng hình ảnh mà bạn cần nhắm đến. Để làm được điều đó thì bạn sẽ viết lên những câu hỏi và trả lời chúng về đặc điểm tính cách của khách hàng mục tiêu.

Thông tin của khách hàng mục tiêu:

  • Họ ở độ tuổi nào?
  • Đa phần nhóm khách hàng có giới tính gì?
  • Họ kiếm được bao nhiêu tiền?
  • Họ sống ở đâu?

Hành vi của khách hàng mục tiêu:

  • Họ hay sử dụng mạng xã hội nào? cộng đồng mạng nào?
  • Điều gì ảnh hưởng quyết định mua hàng của họ? (Hứng thú, người khác chỉ, cần gấp mới mua…?)
  • Tại sao họ quan tâm chủ đề của bạn?
  • Bạn cần giải quyết “nỗi đau” nào của họ? (Không có tiền – học kiếm tiền. Không biết nấu ăn – học nấu ăn,…)
  • Ai là người quyết định việc mua? (như việc con trẻ ăn bánh kẹo nhưng người mua là ba mẹ, vợ mua áo quần cho chồng,…)

Tùy vào khóa học của bạn có chủ đề gì, mà những câu hỏi định danh khách hàng mục tiêu sẽ khác biệt. Điều quan trọng nhất là sau tất cả, bạn có biết người bạn cần quảng cáo là ai hay không?

Đừng ngại sai lầm, chính bản thân Nhung cũng từng sai lầm khi đánh vào đối tượng sinh viên cho khóa học kiếm tiền online. Vì đối tượng này không có niềm khao khát mãnh liệt với kiếm tiền, túi tiền cũng không đủ trang trải cho khóa học. Vậy nên kết quả của chiến dịch marketing khóa học online về kiếm tiền không quá thành công. Nhưng cũng vì vậy Nhung càng rút ra được nhiều kinh nghiệm. Đừng quên rằng, kể cả bạn có là chuyên gia trong lĩnh vực của mình thì bạn vẫn cần học hỏi liên tục.

Biết rõ khách hàng của bạn là ai sẽ cho bạn cách marketing khóa học online tới đúng đối tượng.
Biết rõ khách hàng của bạn là ai sẽ cho bạn cách marketing khóa học online tới đúng đối tượng.

3. Xác định rõ giải pháp cho đối tượng khách hàng

Khi bạn biết rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, nghĩa là bạn đã sẵn sàng marketing khóa học online của mình. Tất cả điều bạn cần là khéo léo giúp đỡ đối tượng mục tiêu sử dụng khóa học của mình để giải quyết vấn đề của họ khi marketing khóa học online. Một khóa học trực tuyến sẽ không bán được nếu bạn đặt một chủ đề phổ biến, không giải quyết bất kỳ thứ gì rõ ràng. Bạn cần cung cấp cho khán giả một lý do hấp dẫn và thuyết phục để mua khóa học.

Ví dụ, Nhung từng đánh vào ngách bà mẹ bỉm sữa. Họ bị kẹt bởi mớ bòng bong ở nhà, lo con lo sữa, hạn chế thu nhập, một số người còn phải nghỉ việc để chăm lo gia đình toàn thời gian. Bên cạnh việc marketing khóa học online kiếm tiền, Nhung viết nhiều bài blog tạo giải pháp cho bà mẹ bỉm sữa, giới thiệu ngách bán đồ mẹ và bé, eat clean (ăn sạch),… mà họ có thể làm ở nhà mà vẫn có thời gian chăm lo gia đình. Từ đó họ mua khóa học của Nhung để biết cách phát triển ngách đó.

Nếu Nhung chỉ đơn giản marketing khóa học kiếm tiền online, các bà mẹ bỉm sữa sẽ không cảm thấy có sự liên kết giữa khóa học và bản thân. Từ đó không cảm thấy hứng thú. Nhưng khi Nhung viết lên giải pháp rằng họ có thể bán sản phẩm mình quen thuộc như sản phẩm mẹ và bé, viết blog cách chăm sóc con, chăm sóc sức khỏe sau khi sinh,… Họ sẽ biết rằng “à, hóa ra mình có thể kiếm tiền bằng kiến thức của bản thân như vậy” và tự có hứng thú với việc mua khóa học.

Nhung chỉ ra những ngách kinh doanh các bà mẹ bỉm sữa có thể làm để marketing khóa học online kiếm tiền.
Nhung chỉ ra những ngách kinh doanh các bà mẹ bỉm sữa có thể làm để marketing khóa học online kiếm tiền.

Bạn có thể thử làm những “bài tập nhỏ” với bất kỳ chủ đề nào. Tìm kiếm khách hàng mục tiêu, và viết lên những bài blog/content tạo giải pháp cho họ khi họ học khóa học online của mình. Sử dụng giải pháp mà bạn đã xác định là động lực thúc đẩy chiến dịch tiếp thị (marketing) của mình. Bạn sẽ nắm bắt nhu cầu của khách hàng tiền năng nhất của mình.

Hãy xem cách Nhung đánh vào từng đối tượng khác nhau, ở những bài blog khác nhau tại đây. Sau tất cả, chung quy về lại marketing khóa học online dạy học.

Share
Khóa học kinh doanh
Đào tạo Online Course và Coaching Skills
The most complete teaching business course you will find!